Du lịch Thái Bình

Du Lịch Biển Đồng Châu Thái Bình

by Golden Hotel |24 Tháng Mười, 2020 |0 Comments | Tin Tức Và Ẩm Thực |

Chúng tôi đến vùng đất của “chị Hai năm tấn” đúng vào mùa gặt, rơm rạ phủ vàng hai bên đường còn sân nhà nào cũng vàng ươm một màu bởi thóc. Trong cảnh làng quê yên bình ấy, chúng tôi thi hát những bài ca về quê hương của từng thành viên trong đoàn. “Sẽ đưa em về thăm quê hương anh nơi Tiền Hải, nghe sóng biển Đồng Châu vui mê mải hát bốn mùa”…  là câu ca của các đồng hương Thái Bình khi muốn nói lên niềm tự hào của mỗi người dân khi nói về bãi biển Đồng Châu.

Kinh nghiệm du lịch biển Đồng Châu – bãi biển tuyệt đẹp tại Thái Bình

Khu du lịch Đồng Châu nằm cách thành phố Thái Bình chừng 40km, đi qua đoạn đường dẫn tới khu công nghiệp chuyên làm gốm sứ đầy bụi bặm và rất xấu, khi bắt đầu lên đường đê chắn sóng tức là đã vào tới bãi biển Đồng Châu. Ngoài bãi biển Đồng Châu với các khách sạn và nhà nghỉ, khu còn có cồn Vành và cồn Thủ dành cho du khách tham quan và tắm biển.

Kinh nghiệm du lịch biển Đồng Châu – bãi biển tuyệt đẹp tại Thái Bình
Bãi biển Đồng Châu là khu nuôi vạng (hay còn gọi là ngao) nổi tiếng. Kéo dài 8-10km trên biển, chúng tôi chỉ nhìn thấy các chòi canh ngao mọc lên như nấm. Ngao được lấy giống từ khắp đất nước hay tận Trung Quốc. Ngao nhà ai thả ngay dưới ô chòi nhà đó, không cần cho thức ăn gì mà chỉ chờ thủy triều lên, đưa phù du vào nuôi ngao. Ngao ở đây ngon cũng nhờ kiểu cho ăn tự nhiên ấy.

Bình minh trên bãi biển Đồng Châu

Một bên đê, ngoài những chòi canh vạng là các lán tiếp khách phục vụ khách ăn uống. Khi nghe giá mỗi lán tầm 100 triệu mà chúng tôi khá hốt hoảng. Nghe kể đợt trước có đoàn khách đốt lửa trại bên bờ biển, tàn lửa bay cháy theo gió lan tận 4 cái lán. Không rõ có phải sự thật hay chỉ là câu chuyện do người dân thêu dệt để các bạn trẻ không đốt lửa trại nữa. Nhưng dù sao, để tránh trường hợp đáng tiếc trên xảy ra, chúng tôi đã xin phép bác giám đốc khách sạn Đồng Châu được đốt lửa trại trong sân của khách sạn.

Mê như điếu đổ bãi biển Đồng Châu 'Phú Quốc thu nhỏ' ngay gần Hà Nội

Một bên đê là khách sạn, nhà nghỉ cho khách du lịch hoặc là nhà dân, đôi khi chúng tôi bắt gặp những đầm nuôi thủy sản của người dân.Chúng tôi đến Đồng Châu vào ngày “con nước 9”. Nước lớn và ngao lên cùng nhau. Ngao bị nhiều cát vào, khi ăn phải có bát nước bên cạnh để tráng ngao. Nhưng cũng nhờ nước lớn mà không chỉ ngao mà các loài hải sản cũng ngon hơn mọi khi.

Hai ngày lưu trú tại đây, chúng tôi được ăn những món ăn dân dã và thưởng thức hải sản. So với các khu du lịch biển khác, một bữa ăn tại Đồng Châu không cao giá mà chúng tôi được thưởng thức nhiều món ăn hơn. Và sự thân thiện của bác giám đốc cũng như các anh chị phục vụ khiến chúng tôi sẽ nhớ mãi.

Bãi biển Đồng Châu | Youvivu Travel Channel

Nằm cách Đồng Châu chừng 20km đường đê, qua nhiều rặng phi lao lớn nhỏ, chúng tôi ra tới cồn Vành để tắm biển. Ở đây chưa hề có cư dân sinh sống, chỉ có một số hộ dân vùng lân cận tới để nuôi trồng thủy hải sản và kinh doanh hàng quán nhỏ. Tuy nhiên, chỉ trong vài năm tới, đây chắc chắn sẽ trở thành khu du lịch sang trọng khi 2/3 diện tích cồn đã được bàn giao xây dựng các khu nghỉ dưỡng nhằm phục vụ khách du lịch.

Cũng giống như Đồng Châu, cồn Vành gây ấn tượng bởi những chòi trên biển. Ở bãi biển Đồng Châu là chòi canh vạng thì ở đây là chòi dành cho khách tắm biển nghỉ ngơi và thưởng thức hải sản. Bãi biển rộng, dài, cát mịn, nước trong, chúng tôi đã tổ chức rất nhiều trò chơi vận động trên bãi biển. Đồng Châu không còn nơi chỉ dành cho nghỉ dưỡng như tôi nghĩ lúc đầu nữa. Nắng, gió, biển, đặc biệt là con người Đồng Châu không có gì để phàn nàn. Chúng tôi hy vọng sẽ sớm quay trở lại vào một ngày.

Đền Tiên La Tại Thái Bình

by Golden Hotel |24 Tháng Mười, 2020 |0 Comments | Tin Tức Và Ẩm Thực |

Trong đời sống tâm linh của người Việt, tín ngưỡng thờ Mẫu là một trong những hình thức tín ngưỡng dân gian phổ biến nhất. Từ nhiều thập kỷ qua, giới nghiên cứu tín ngưỡng dân gian trong và ngoài nước đều thống nhất nhận định: tín ngưỡng thờ Mẫu là một loại hình tín ngưỡng dân gian giàu tố chất nhân văn độc đáo của Việt Nam.

Thái Bình] Đền Tiên La - Nơi Tưởng Nhớ Vị Nữ Tướng Quân Của Mãnh đất Thái  Bình - Khám Phá Di Sản - Thông Tin Du Lịch Việt Nam

Thuở trước, dường như làng xã nào ở châu thổ Bắc Bộ cũng có các thiết chế thờ Thánh Mẫu. Ngoài Mẫu Liễu Hạnh, Mẫu Thiên (Mẹ của trời), Mẫu Thoải (Mẹ của nước), Mẫu Ðịa (Mẹ của đất), Mẫu Thượng Ngàn (Mẹ của rừng)…, còn có các vị Thánh Mẫu là những nhân thần với lai lịch khác nhau. Theo tâm thức “Tháng tám giỗ cha, tháng ba giỗ mẹ”, hội Phủ Giầy (Nam Ðịnh) và hội đền Tiên La (Thái Bình) là hai tâm điểm của tục thờ Thánh Mẫu.

Đền Tiên La | Youvivu Travel Channel

Ðền Tiên La từng được coi là một thắng cảnh giữa đồng bằng, là một trong số ít ngôi đền có kiến trúc đá đồ sộ bậc nhất vùng châu thổ sông Hồng. Sự độc đáo của nghệ thuật kiến trúc và thế đất thiêng huyền bí của gò Kim Quy, nơi tọa lạc của ngôi đền đã tạo ra sự cộng hưởng diệu huyền, có sức hút khôn lường du khách muôn phương tìm về như một sự hội tụ các giá trị nhân văn trong tín ngưỡng thờ Thánh Mẫu của người Việt.

ĐỀN TIÊN LA - THÁI BÌNH - TƯ LIỆU FULLHD - YouTube

Theo thần tích thì bà chúa được thờ ở đền Tiên La tên là Vũ Thị Thục, sống vào thời thuộc Hán ở trang Phượng Lâu (Phù Ninh, Phú Thọ), đã đính hôn với con trai huyện trưởng Chu Diên (huyện, quận Chu Diên thời thuộc Hán nay thuộc đất Nam Ðịnh, Thái Bình, Hưng Yên và một số vùng phụ cận). Thấy nàng nhan sắc, sau khi ép nàng làm vợ nhưng bị cự tuyệt, Tô Ðịnh đã nổi giận tàn sát bố mẹ nàng và triệt hạ trang Phượng Lâu. Thục nương được gia nhân che chở, xuống thuyền xuôi dòng sông Hồng rồi dừng thuyền ở vùng đất này khởi binh chống Hán trả thù nhà đền nợ nước.

Đền Tiên La xã Đoan Hùng huyện Hưng Hà tỉnh Thái Bình - YouTube

Khi đã thu phục hiền tài trong vùng, xây dựng vùng Tiên La thành cứ hiểm, Vũ Thị Thục đã đưa cả lực lượng tham gia chiến đấu dưới cờ của Hai Bà Trưng, được phong là Ðông Nhung đại tướng quân, lập được nhiều võ công diệt giặc Hán. Cuối cùng, vì thế giặc mạnh, bà đã tự sát tại gò Kim Quy. Chính tại nơi bà tuẫn tiết, nhân dân đã dựng đền Tiên La để muôn đời tưởng niệm. Cùng với hội đền Tiên La được mở từ mùng 10 đến 20 tháng ba, hội làng của các làng trong vùng cũng được mở vào dịp này. Hệ thống miếu, đền của nhiều làng thuộc Hưng Hà, Quỳnh Phụ, Vũ Thư thờ tướng lĩnh của bà chúa Tiên La được mở làm cho không khí “giỗ mẹ tháng ba” sôi động hơn với tâm thức nhớ về thuở chống Hán buổi đầu Công nguyên mà hội đền Tiên La là một trung tâm.

đền Tiên La

Theo định lệ, hội đền Tiên La được khai hội vào ngày mùng 10, chính hội vào những ngày 17 và 18 tháng ba. Càng về những năm gần đây thì hội đền Tiên La năm sau càng đông hơn năm trước. Du khách từ nhiều nơi trong và ngoài nước đổ về vừa với tâm thức tưởng niệm bà chúa có đức thiêng vừa để thưởng ngoạn một công trình kiến trúc cổ quý hiếm bên dòng sông Tiên Hưng với cảnh quan thơ mộng. Trên các ngả đường đổ về trảy hội đền Tiên La, du khách còn có thể dự hàng chục hội làng khác có tục thờ Thánh Mẫu diễn ra trong cùng thời điểm nhưng sự lệ, trò chơi, trò diễn dân gian mỗi hội mỗi vẻ.

Là vùng quê hội tụ cư dân từ nhiều vùng miền đổ về hợp cư nên tục thờ Thánh Mẫu ở Thái Bình được xem là phổ biến nhất, phong phú nhất. Nếu không kể đến những am, phủ, điện thờ Mẫu ở các tư gia thì dường như không có làng xã nào không có đền Mẫu, phủ Mẫu trong quần thể đình, đền, chùa, miếu của làng.

Qua danh mục thần tích, thần sắc và khảo sát từ thực tế có thể biết được, ở các làng quê trong tỉnh có tới hàng trăm vị Thánh Mẫu có lai lịch khác nhau. Có vị là thiên thần, có vị là nhân thần. Có vị được thờ ở nhiều làng quê trong cả nước nhưng cũng có khá nhiều vị chỉ được một làng hoặc một vài làng thờ phụng. Có vị được phong làm thành hoàng, được thờ tại đình làng nhưng cũng có vị được thờ làm phúc thần, có đền, miếu, am, phủ, điện thờ theo điển lệ tế tự riêng hoặc được phối thờ tại các thiết chế tín ngưỡng chung của làng.

đền Tiên La

Thuở trước, ở Thái Bình, dường như làng nào cũng thờ Mẫu Liễu Hạnh. Hàng trăm làng dựng đền, am, phủ, điện thờ riêng, còn lại là phối thờ. Ðiều dễ nhận thấy là ở những phủ thờ Mẫu Liễu Hạnh thường phối thờ Mẫu Thoải và Mẫu Thượng Ngàn. Có những nơi phối thờ Thiên phủ, Thoải phủ và Ðức Thánh Trần, đến nay vẫn là những trung tâm hầu bóng hát văn lớn ở Thái Bình như đền Ðồng Bằng (Quỳnh Phụ), đền Tiên La (Hưng Hà), đền Tam Tòa (Thái Thụy), đền Phú Hà (Hưng Hà)…

Xét theo thần tích thì lai lịch của các vị Thánh Mẫu là nhân thần được thờ ở các làng xã trong tỉnh thật phong phú. Có một số làng thờ Mẫu Âu Cơ, có khá nhiều làng thờ Thánh Mẫu công chúa của các đời vua Hùng, một số làng thờ các nữ tướng thời Hai Bà Trưng, còn lại khá nhiều làng thờ các vị hoàng hậu, công chúa từ thời Lý, Trần (nhiều hơn cả là các công chúa thời Trần); một số làng nghề thờ nữ thần là tổ nghề như tổ nghề gai vó, tổ nghề đan giành, tổ nghề bèo dâu…

Tục thờ Mẫu thường gắn với nghi thức hầu bóng hát văn trong các tiết lệ và thường được tổ chức có quy mô, bài bản ở  những nơi có thờ tam phủ, tứ phủ. Có thể kể đến một số trung tâm hầu bóng hát văn lớn hiện đang thu hút các gánh đồng ở nhiều vùng miền trong cả nước về chầu hầu như đền Ðồng Bằng (Quỳnh Phụ), đền Tiên La (Hưng Hà), đền Cửa Lân (Tiền Hải), đền Chòi (Thái Thụy), đền Phú Hà (Hưng Hà), đền Hệ (Thái Thụy), đền Mộ Ðạo (Kiến Xương)…

Cho đến nay, nghi lễ hầu bóng hát văn ở Việt Nam đang từng bước được khẳng định là một loại hình diễn xướng dân gian nhưng với khá nhiều nơi, trong không gian thiêng thờ Thánh Mẫu, nghi thức này thường vẫn phải hoạt động trong tình trạng “bán công khai” vì nhiều cơ quan quản lý các cấp vẫn dè dặt cho là chưa có văn bản chính thức nào của nhà nước chấp thuận.

Nguyễn Thanh

Vũ Quý, Kiến Xương

Đến Thái Bình Ngắm Cồn Biển Lung Linh

by Golden Hotel |24 Tháng Mười, 2020 |0 Comments | Tin Tức Và Ẩm Thực |
Khu du lịch sinh thái Cồn Vành cách trung tâm thành phố Thái Bình khoảng 25km về phía Đông, cách thủ đô Hà Nội 150km, thuộc xã Nam Phú, huyện Tiền Hải. Cồn Vành đến thời điểm này vẫn giữ nguyên được nét hoang sơ sẵn có.
Nằm ở cửa sông Ba Lạt, nơi sông Hồng hòa vào biển cả, Cồn này là bãi sa bồi rộng gần 2.000ha, với địa hình tương đối bằng phẳng, thuộc Khu dự trữ sinh quyển châu thổ sông Hồng (đã được UNESCO công nhận vào tháng 12/2004).

 Vẻ đẹp hoang sơ của biển Cồn Vành – Thái Bình
Cồn Vành ở Thái Bình có hệ sinh thái rừng ngập mặn ven biển khá phong phú với các loài thực vật đặc trưng như sú, vẹt, bần, thông… bao phủ một vùng rộng lớn, trở thành nơi cư trú của nhiều loài chim như cò thìa, bồ nông, mòng biển…; trên 200 loài hải sản và khoảng 170 loài tảo có giá trị kinh tế.
Bãi tắm Cồn Vành Thái Bình trải dài khoảng 6km, được bao quanh bởi rặng phi lao xanh mát, điểm tô những thảm hoa muống biển khoe sắc tím mộng mơ. Bờ cát nơi đây mịn màng, thoai thoải, mực nước không sâu, sóng vừa phải, lý tưởng cho du khách đắm mình trong làn nước mát.
Trên bờ là các dãy bàn ghế, ô dù màu sắc… đáp ứng nhu cầu tắm biển, vui chơi, vừa làm chỗ cho khách ngả lưng thư giãn. Xen lẫn là các hàng ăn vặt, hay các quầy bán đồ lưu niệm làm từ vỏ ốc, vỏ sò đẹp mắt mà bạn có thể mua về làm quà sau chuyến đi khu du lịch biển Cồn Vành Thái Bình.

Con đường phi lao tuyệt đẹp ở Cồn Vành
Nơi đây cũng gây ấn tượng bình dị với những quán ăn làm bằng tre nứa, được dựng cao hẳn trên bờ biển thoáng mát, phục vụ thực khách các loại hải sản tươi ngon như: ngao, phi phi, bề bề, tôm sú, cua, ghẹ, cá bớp, cá vược, cá song… tươi rói và có giá cả phải chăng.
Ngoài ra, thả bộ dọc bãi biển Cồn Vành Thái Bình theo hướng Nam một đoạn là đến ngọn Hải đăng Ba Lạt, nơi bạn có thể leo lên 10 tầng cao, ngắm nhìn toàn cảnh nên thơ hữu tình, cảm nhận sự mênh mông của biển trời vời vợi, của những con sóng vỗ bờ, đắp cát ngày đêm không mỏi. Và khi màn đêm buông xuống, bạn có thể nghỉ ngơi tại các khách sạn, nhà nghỉ ở Cồn Vành, cũng khá đầy đủ tiện nghi. Để rồi sáng hôm sau dậy sớm, ngắm bình minh huyền ảo như “dát vàng” trên mặt biển bao la, hay cùng ngư dân nhộn nhịp chuyến đón tàu về, tôm cá đầy khoang. Đến với Cồn Vành, du khách được tắm mình dưới nắng gió biển khơi, đi bộ trong rừng thông, lắng nghe tiếng gió rì rào, thưởng thức hải sản tươi ngon tại các nhà hàng vươn mình ra trước biển.

Chùa Keo Thái Bình, Di Sản Văn Hóa

by Golden Hotel |24 Tháng Mười, 2020 |0 Comments | Tin Tức Và Ẩm Thực |
Ngôi chùa hơn 400 năm tuổi, một trong những công trình kiến trúc chùa đẹp nhất Việt Nam, sẽ là điểm dừng chân thú vị với du khách ghé thăm Thái Bình.Chùa Keo thuộc xã Duy Nhất, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình được khởi công xây dựng từ năm 1630 và hoàn thành vào năm 1632 theo phong cách kiến trúc thời Lê. Đây là một trong số ít những ngôi chùa cổ ở Việt Nam còn lưu giữ được hầu như nguyên vẹn kiến trúc xưa.
Bước vào bên trong chùa là gian Tiền đường lợp mái ngói, được chống đỡ bằng những cột gỗ lim lớn rất chắc chắn. Trước mặt Tiền đường là thảm cỏ xanh mướt, với những hàng cau cảnh nhỏ bên cạnh. Hai bên hành lang là hai bia đá cổ, khắc ghi lịch sử xây dựng của chùa.

Văn bia và địa bạ chùa Keo còn ghi lại diện tích toàn khu kiến trúc chùa rộng khoảng 58.000 m2, gồm nhiều ngôi nhà làm thành những cụm kiến trúc khác nhau. Hiện nay toàn bộ kiến trúc chùa còn lại 17 công trình gồm 128 gian xây dựng theo kiểu “Nội công ngoại quốc”.

Hai bên là dãy hành lang dẫn tới các gian thờ. Dãy hành lang này cũng được lợp mái ngói và chống bằng cột gỗ lim, rất ấn tượng. Những con đường lát đá sẽ đưa bạn đến gian thờ Phật, Thánh, gian thờ Tổ và tháp chuông.

Những gian nhà được xếp nối nhau, bên trên đỉnh chóp mái ngói là hoa văn cách điệu hình tượng “cá chép hóa rồng”. Gác chuông chùa Keo với bộ mái kết cấu gần 100 đàn đầu voi là viên ngọc quý trong gia tài kiến trúc Việt Nam. Bộ cánh cửa chạm rồng là bộ cửa độc đáo của cả nước. Chùa còn bảo lưu được hàng trăm tượng Pháp và đồ tế thời Lê. Có thể nói Chùa Keo là một bảo tàng nghệ thuật đầu thế kỷ XVII, với nhiều kiệt tác đặc sắc.

Bên cạnh kiến trúc cổ, chùa Keo còn lưu giữ rất nhiều pho tượng lâu đời. Nguyên vật liệu chủ yếu dùng để xây chùa là gỗ, gạch ngói và đá. Trải qua bao thăng trầm, biến cố của thời gian, ngôi chùa vẫn toát lên vẻ cổ kính, vững chắc với thời gian. Trải qua 400 năm những hoa văn kiến trúc thời nhà Lê vẫn còn được bảo tồn. Với những giá trị lịch sử, văn hóa, chùa Keo được nhà nước xếp hạng là “Di tích Quốc gia đặc biệt”. Hằng năm vào ngày mùng 4 tháng giêng Âm lịch, nhân dân làng Keo lại mở hội xuân ngay ở ngôi chùa mang tên làng. Hơn chín tháng sau, vào các ngày 13, 14, 15 tháng 9 Âm lịch, chùa Keo lại mở hội mùa thu.